A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cho trẻ ăn gì sau khi ốm dậy để nhanh hồi phục?

Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần trong những năm tháng đầu đời. Đặc biệt do cơ thể và sức đề kháng còn rất yếu, vì vậy trẻ rất dễ bị ốm. Vậy bố mẹ cần cho trẻ ăn gì sau khi ốm dậy để nhanh hồi phục sức khỏe?

1. Cho trẻ ăn gì sau khi ốm dậy?

Trẻ sau khi ốm dậy thường bị sút cân, da dẻ xanh xao, cơ thể yếu ớt, thậm chí trẻ ốm dậy bỏ ăn là tình trạng vô cùng phổ biến. Khi đó các bậc cha mẹ thường rất xót con, muốn cho trẻ ăn đủ các loại thực phẩm dinh dưỡng để tẩm bổ và chăm sóc trẻ sau ốm rất tích cực, mong trẻ tăng cân trở lại. Tuy nhiên, tâm lý muốn con ăn thật nhiều sau khi vừa ốm dậy không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tốt cho sức khỏe của trẻ.

Trên thực tế, trẻ vừa ốm khỏi thường rất mệt mỏi vì toàn bộ sức lực đã sử dụng để chống đỡ lại bệnh tật, lúc này cơ thể bé còn rất yếu, các cơ quan bao gồm cả hệ tiêu hóa của trẻ cũng còn rất mệt mỏi và hoạt động kém sau ốm. Trẻ lúc này không có cảm giác thèm ăn, không muốn ăn các loại thực phẩm rắn và khó tiêu hóa.

Cha mẹ nên chiều theo nhu cầu ăn uống của con, thoải mái cho con ăn những món mà bé yêu thích để kích thích vị giác của bé, tái tạo lại cảm giác muốn được ăn, thèm ăn. Tuy nhiên, các món ăn được lựa chọn để thêm vào chế độ chăm sóc trẻ sau ốm cần phải là những món ăn lành mạnh, không ảnh hưởng đến dạ dày của trẻ.

Cách thức chế biến thức ăn cũng đóng vai trò hết sức quan trọng, nếu cha mẹ chỉ cho trẻ ăn nước thịt, nước xương… thì dù có ăn đủ số bữa trẻ vẫn có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu do thiếu chất… Vì vậy khi trẻ vừa ốm dậy cha mẹ vẫn nên cho trẻ ăn cả nước và cái. Trẻ nhỏ tuổi có thể xay nhỏ, băm nhỏ, giã nhỏ thức ăn… sao cho phù hợp với khả năng nhai nuốt của con. Vậy các bậc phụ huynh nên cho trẻ ăn gì sau khi ốm dậy?

  • Bổ sung nước: nước là thành phần quan trọng đối với mọi cơ thể sống, đặc biệt khi trẻ bị ốm (sốt, tiêu chảy, sổ mũi, viêm đường hô hấp…) lại càng cần bổ sung thêm nhiều nước để bù lượng nước đã mất hoặc giúp làm thông thoáng đường thở;
  • Tăng cường bổ sung đạm: cơ thể trẻ sau ốm sẽ suy nhược đi ít nhiều, vì vậy các thực phẩm giàu đạm (trứng, sữa, thịt bò…) là vô cùng cần thiết trong quá trình phục hồi sức khỏe của trẻ sau khi ốm dậy.
  • Bổ sung vitamin, khoáng chất và các loại acid amin: đây là những chất rất quan trọng trong việc giúp trẻ tăng sức đề kháng. Các vitamin cần được chú trọng bổ sung trong chế độ chăm sóc trẻ sau ốm như vitamin A, C, D, B, các nguyên tố canxi, kẽm, sắt…. Trong đó nước cam, sữa chua là những thực phẩm rất hữu ích trong việc bổ sung dinh dưỡng và tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.
  • Men vi sinh: men sẽ hỗ trợ hệ tiêu hoá của trẻ sau khi ốm dậy hoạt động tốt hơn, kích hoạt các enzym trong cơ thể làm việc hiệu quả hơn, từ đó kích thích trẻ thèm ăn, hỗ trợ việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và tăng cảm giác ngon miệng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bồi bổ cơ thể trẻ sau ốm.

Cha mẹ chăm sóc sẻ sau ốm với cách bổ sung thêm men vi sinh

Cha mẹ chăm sóc sẻ sau ốm với cách bổ sung thêm men vi sinh

2. Lưu ý khi chăm sóc trẻ sau ốm

Phụ huynh nên cho trẻ ăn những thức ăn ở dạng lỏng, chứa ít dầu mỡ (cháo, súp…) và tăng dần độ đặc theo từng ngày cho đến khi cơ thể của bé hồi phục hoàn toàn. Ngoài ra, cha mẹ cần hạn chế cho con ăn các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ (chiên, xào…) hoặc các loại thức ăn chứa nhiều đường (bánh, kẹo,…) sẽ khiến trẻ khó tiêu, ảnh hưởng đến việc hồi phục sức khỏe sau ốm.

Không vì tình trạng trẻ ốm dậy bỏ ăn và mong muốn con nhanh hồi phục mà cha mẹ cố gắng ép con ăn quá nhiều. Cơ thể trẻ sau khi khỏi bệnh vẫn còn chưa trở lại trạng bình thường, thậm chí vẫn còn mệt mỏi nên việc áp dụng chế độ ăn như bình thường là rất khó khăn. Cha mẹ nếu cứ cố ép con ăn chỉ càng làm bé mệt mỏi nhiều hơn, đôi khi còn phản tác dụng khiến bé càng không chịu ăn và làm chậm quá trình phục hồi sau ốm. Thay vào đó, cha mẹ hãy chia nhỏ các bữa ăn và hạn chế ăn quá nhiều một lúc.

Tôn trọng nhu cầu ăn uống của trẻ: Hiệu quả của việc chăm sóc trẻ sau ốm không chỉ phụ thuộc vào những việc làm của cha mẹ mà còn phụ thuộc vào khẩu vị và nhu cầu của con. Cha mẹ nên cố gắng lắng nghe, tôn trọng ý kiến của con và từ đó chế biến những món ăn vừa bổ dưỡng vừa hợp sở thích của trẻ. Việc này góp phần giúp trẻ sớm lấy lại cảm giác thèm ăn, ăn nhiều hơn và hạn chế tối đa tình trạng trẻ ốm dậy bỏ ăn.

Cha mẹ cần chế biến, xây dựng chế độ ăn phù hợp. Các món ăn cần đảm bảo cung cấp đủ nhóm chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời giai đoạn mới khỏi bệnh nên ưu tiên các món ăn loãng, nấu nhừ cho dễ ăn. Đặc biệt không được kiêng khem tiêu cực quá mức, thậm chí nhiều phụ huynh không cho con ăn những thực phẩm rất tốt cho quá trình hồi phục như tôm, cá và các loại rau xanh.

Nhiều trường hợp sau khỏi bệnh, cơ thể trẻ mệt mỏi là do tình trạng mất hoặc thiếu nước. Vì thế, trong quá trình chăm sóc trẻ sau ốm, cha mẹ cần bổ sung cho bé đủ nước, đặc biệt với các bé bị tiêu chảy.

Chăm sóc trẻ sau ốm do bệnh tiêu chảy cha mẹ cần lưu ý không cho con ăn các món ăn quá ngọt (chứa nhiều đường) hay uống nước ngọt đóng lon (chứa nhiều ga) vì chúng sẽ làm tiêu chảy nặng hơn. Đồng thời hạn chế các loại thực phẩm nhiều chất xơ, tinh bột nguyên hạt.

Trường hợp bé mắc các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp và có triệu chứng sổ mũi, cha mẹ cần lưu ý vấn đề thông thoáng mũi cho con

Cha mẹ nên bổ sung nước cho trẻ khi chăm sóc trẻ sau ốm

3. Những món bồi bổ cho trẻ vừa ốm dậy

  • Cháo lươn: Lươn là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, có khả năng bổ sung đạm (protein), bồi bổ khí huyết, chống phong thấp… Do đó, món cháo lươn chứa đầy đủ dưỡng chất, còn ở dạng lỏng nên cực kỳ phù hợp để bồi bổ, giúp bé phục hồi nhanh chóng sau ốm dậy;
  • Súp gà: Gà cung cấp nhiều protein (đạm), sắt và một số khoáng chất khác nên súp gà là món ăn rất tốt cho quá trình phục hồi, chăm sóc trẻ sau ốm;
  • Súp cà chua sữa: Bé sau ốm thường bị miệng đau rát, đắng ngắt. Vì vậy, súp cà chua nấu với sữa giúp con nhanh phục hồi vị giác, giảm đau họng và đồng thời bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất cần thiết, từ đó tăng cường sức đề kháng, giúp bé mau phục hồi.

Bên cạnh đó, cha mẹ có thể tăng cường cho con uống thêm các loại nước ép trái cây như nước cam, chanh hay táo… Các loại nước ép có ưu điểm vừa giúp cơ thể bù nước vừa bổ sung vitamin hiệu quả. Ngoài ra, bé cần bổ sung thêm các vi chất cần thiết: Kẽm, selen, crom, vitamin B1 và B6, gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),… để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao, cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cũng theo các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho con dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhấn mạnh về vai trò của kẽm sinh học; cha mẹ nên tìm hiểu và bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách vào các mốc thời điểm thích hợp, tránh tình trạng thiếu kẽm làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ.


Tác giả: Trường MN Cổ Đô
Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Tháng 06 : 3.290